19 March 2009

PivotTable คืออะไร

PivotTable คืออะไร หากเราเปิดพจนานุกรมเราก็จะพบว่า Pivot แปลว่า การหมุน Table แปลว่า ตาราง ซึ่งถ้าหากนำมารวมกันแล้ว ก็จะมีความหมายที่เชื่อมโยงกันว่า "ตารางที่สามารถ หมุน หรือปรับเปลี่ยนได้ " นั่น เอง โดย feature ที่มีอยู่ใน excel นี้ จะช่วยให้เราบริหารข้อมูลของเราเพื่อที่จะแสดงเป็น report ตามที่เราต้องการ หรือ กราฟที่เราต้องการได้ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการอ่านข้อมูลเป็นอย่างมาก
ข้อมูลที่เหมาะกับการวิเคราะห์ด้วย PivotTable เช่น
1.ข้อมูลดิบที่มีข้อมูลมากๆ และมีความสำพันธ์กันหลายๆอย่างในแต่ละ คอลัมน์
2.ข้อมูลที่มีลักษณะเป็นแถวๆ โดยที่แต่ละแถวมีจำนวนคอลัมน์เท่ากัน

ข้อดีของการทำ Pivot Table
1.สามารถสร้าง Report จากข้อมูลดิบที่เรามีอยู่นั้น ตามความต้องการได้
2.ทำให้เราเห็นรูปแบบและแนวโน้มต่างๆของข้อมูลมากๆในเวลาอันรวดเร็ว
3.ทำให้เราวิเคราะห์ข้อมูลและความสัมพันธ์ต่างๆได้โดยง่าย
4.และที่สำคัญคือ ถ้าเราต้องการมองข้อมูลในแง่มุมอื่นๆ เราก็สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบ หรือหน้าตาของ Table / Report ได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการ โดยทำได้อย่างง่ายๆด้วยการ rearrange หรือ pivot  ข้อมูลใน PivotTable จนเห็นแง่มุมที่ต้องการ (ซึ่งทำได้ง่ายกว่าวิธีอื่นๆมาก)

ข้อควรระวังของการทำ Pivot Table
1.ข้อมูลจะต้องไม่มีการทำ merge กันไว้
2.การ Range พื้นที่ของข้อมูลควรเผื่อเอาไว้สำหรับกรณีที่มี data เพิ่มในอนาค

**โปรดติดตาม วิธีการใช้งาน Pivot table ได้ในตอนต่อไปครับ**

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.